มคอ.3 รัฐประศาสนศาสตร์
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
|
คณะ
/ หลักสูตร คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์
|
หมวดที่
1 ข้อมูลทั่วไปของรายวิชา
1.
รหัสและชื่อรายวิชา
2063210 ชื่อวิชา การบริหารการพัฒนา Development
Administration
|
2. จำนวนหน่วยกิต
3 หน่วยกิต (3 – 0 – 6 )
|
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
เป็นหมวดวิชาเฉพาะด้าน กลุ่มวิชาเนื้อหา (บังคับเรียน)
|
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
นางสาว วงธรรม สรณะ
|
5. ภาคการศึกษา / ชั้นปีที่เรียน
ภาคการศึกษาที่ 1 / 2555
ชั้นปีที่ 3
|
6.
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
ไม่มี
|
7. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน
ไม่มี
|
8. สถานที่เรียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
|
9. วันที่จัดรายละเอียดของรายวิชา หรือวันที่มีการปรับปรุงครั้งล่าสุด
พฤษภาคม 2555
|
หมวดที่ 2
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
·
เพื่อให้นักศึกษาทราบหลักการและทฤษฎีการบริหารการพัฒนา
·
เพื่อให้นักศึกษาทราบกระบวนการบริหารศึกษาเปรียบเทียบการบริหารการพัฒนาของไทยกับประเทศ
อื่น ๆ
· ให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศ
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนารายวิชา
· เพื่อศึกษาเกี่ยวกับแนวคิด
ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการพัฒนาอีกทั้งทำให้เกิดการ
บูรณาการความรู้ที่นำไปสู่การพัฒนาองค์กรและประเทศชาติ
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษากระบวนการบริหาร ศึกษาเปรียบเทียบการบริหารการพัฒนาของไทยกับประเทศ
อื่น ๆ
และศึกษาถึงหลักการและทฤษฎีการบริหารการพัฒนา โดยเน้นการพัฒนาระบบบริหาร บทบาทของระบบบริหารในการพัฒนาประเทศรวมตลอดถึงความสัมพันธ์และปัจจัยแวดล้อมต่าง
ๆ
ที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศ
2.
จำนวนชั่วโมงที่ใช้ / ภาคการศึกษา
บรรยาย
|
สอนเสริม
|
การฝึกปฏิบัติ / งานภาคสนาม / การฝึกงาน
|
การศึกษาด้วยตนเอง
|
3 ชั่วโมง / สัปดาห์
|
ไม่มี
|
ไม่มี
|
6 ชั่วโมง / สัปดาห์
|
3.
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นิสิตเป็นรายบุคคล
ให้นักศึกษาพบอาจารย์ประจำรายวิชา
หรือ ขอคำปรึกษา ผ่านระบบออนไลน์ตามช่องทางที่กำหนดตลอด 24 ชั่วโมง (http://kanborihan.blogspot.com/)
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1.คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม
จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
-
มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
-มีความรับผิดชอบในบทบาทการเป็นนักศึกษา
1.2 วิธีการสอน
- กำหนดหลักเกณฑ์ ในการเข้าชั้นเรียน ตรงต่อเวลา
สม่ำเสมอ เช่น การเซ็นชื่อเข้าชั้นเรียน
-
การปฏิบัติตนให้สอดคล้องกับระเบียบของสังคม หรือ องค์กร เช่น การปฏิบัติตนภายใต้ระเบียบวินัยการแต่งกาย ของมหาวิทยาลัย
1.3 วิธีการประเมิน
- นักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลา
- นักศึกษาปฏิบัติตามกฎเกณฑ์หรือกติกาที่กำหนดร่วมกันในชั้นเรียน
- ไม่มีการทุจริตในการสอบ
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
2. ความรู้
2.1
ความรู้ที่ได้รับ
- นำหลักการทางรัฐประศาสนศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ได้
2.2 วิธีการสอน
- การบรรยาย ยกตัวอย่างกรณีศึกษา
การคิด วิเคราะห์ ถาม-ตอบ ในชั้นเรียน
-
การใช้คอมพิวเตอร์
อินเตอร์เน็ท ประกอบการเรียน
- การอ่านหนังสือ
และค้นคว้าเพิ่มเติม
2.3 วิธีการประเมิน
- ทดสอบโดยใช้ข้อสอบ
- รายงานเดี่ยว ประเมินผลตามเกณฑ์ที่กำหนด
3. ทักษะทางปัญญา
3.1
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
- วิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันได้
3.2 วิธีการสอน
- กิจกรรมกลุ่มวิเคราะห์กรณีศึกษา
ข่าว เหตุการณ์สถานการณ์ที่มีผลต่อวิชาชีพของผู้เรียนจากแหล่งข้อมูลต่างๆ โดยมีการอ้างอิงตามหลักเกณฑ์
3.3 วิธีการประเมิน
- การประเมินผลจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- ทดสอบโดยใช้ข้อสอบ
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
-
ทำงานเป็นทีมได้
4.2 วิธีการสอน
-
ให้นักศึกษาฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม/ทีม
4.3 วิธีการประเมิน
-
ประเมินผลจากการทำงานเป็นกลุ่มและผลงานที่กลุ่มนำเสนอ
ซึ่งสมาชิกในกลุ่มสามารถนำเสนอและตอบคำถามที่มีผู้ซักถามได้
5. ทักษะการวิเคราะห์ การสื่อสาร
และเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะทางการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
-ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้กับงานได้อย่างเหมาะสม
5.2
วิธีการสอน
- นำเอกสาร ข้อมูล จาก
การเรียนการสอนออนไลน์(E-learning) เช่น ดาวน์โหลดเอกสารประกอบ
การบรรยาย , Power Point และ การส่งงานผ่านระบบออนไลน์ เป็นต้น
- เรียน ส่งงาน หรือ
ทำกิจกรรม ผ่านระบบออนไลน์
5.3
วิธีการประเมิน
-
ประเมินจากการทำกิจกรรม ผ่านระบบออนไลน์ (E-learning)
-
ประเมินผลจากการคิดวิเคราะห์และเขียนรวมถึงการนำเสนอผลงานในรูปแบบของเทคโนโลยีที่ทันสมัยต่างๆ
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ /
รายละเอียด
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้
|
ผู้สอน
|
1
|
แนะนำเนื้อหาสาระ
และเนื้อหา ที่จะทำการศึกษาตลอดภาคเรียน
|
3
|
-
บรรยาย
|
วงธรรม สรณะ
|
2
|
การบริหาร
(Administration) : ความหมายและความสำคัญ
ความเป็นมาของการบริหาร
ความหมายของการบริหาร
องค์ประกอบของการบริหาร
หลักการของการบริหาร
สรุปความ
|
3
|
-
บรรยาย / Power
point,วีดีทัศน์
-
ส่งกิจกรรมที่เกี่ยวข้องทาง อินเตอร์เน็ท
|
วงธรรม สรณะ
|
3
|
การพัฒนา(
Development
) : ความหมาย
กระแสของการพัฒนา
ความหมายของคำว่า การพัฒนา
การพัฒนาในประเทศไทย
กระบวนการพัฒนา
สรุปความ
|
3
|
-
บรรยาย / Power
point,วีดีทัศน์
-
ส่งกิจกรรมที่เกี่ยวข้องทาง อินเตอร์เน็ท
|
วงธรรม สรณะ
|
4
|
การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม
การเมือง
การพัฒนาสังคม
ความหมาย
ลักษณะสังคมที่พัฒนาแล้ว
ลักษณะสังคมที่ยังไม่พัฒนา
ลักษณะของการพัฒนาสังคม
การพัฒนาการเมือง
ความหมาย
ลักษณะการเมืองที่พัฒนาแล้ว
ลักษณะการเมืองที่ยังไม่พัฒนา
ลักษณะของการพัฒนาการเมือง
การพัฒนาเศรษฐกิจ
ความหมาย
ลักษณะทางเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว
ลักษณะทางเศรษฐกิจที่ยังไม่พัฒนา
ลักษณะของการพัฒนาเศรษฐกิจ
|
3
|
-
บรรยาย / Power
point,วีดีทัศน์
-
ส่งกิจกรรมที่เกี่ยวข้องทาง อินเตอร์เน็ท
|
วงธรรม สรณะ
|
5-6
|
รัฐกับการบริหารการพัฒนา
-ความหมายเกี่ยวกับรัฐ
-หน้าที่ของรัฐ
-การกำหนดนโยบายเพื่อการพัฒนาของรัฐ
-การกำหนดแผนพัฒนาของประเทศไทย
-ผลสะท้อนจากการกำหนดแผนพัฒนาเศรษฐกิจของไทย
|
6
|
-
บรรยาย / Power
point,วีดีทัศน์
-กิจกรรมกลุ่ม
|
วงธรรม สรณะ
|
7
|
สอบกลางภาค
|
3
|
|
|
8
|
กลยุทธ์และปัจจัยในการบริหารการพัฒนา
-กลยุทธ์และรูปแบบในการพัฒนา
-แนวทางและหลักการพัฒนา
|
3
|
-
บรรยาย / Power
point,วีดีทัศน์
-
ส่งกิจกรรมที่เกี่ยวข้องทาง อินเตอร์เน็ท
|
วงธรรม สรณะ
|
9-10
|
ประเทศพัฒนาและประเทศกำลังพัฒนา
ลักษณะของประเทศพัฒนา
ลักษณะของประเทศกำลังพัฒนา
การจำแนกประเทศ
ดัชนีชี้วัดการพัฒนา
|
6
|
-
บรรยาย / Power
point,วีดีทัศน์
-
ส่งกิจกรรมที่เกี่ยวข้องทาง อินเตอร์เน็ท
|
วงธรรม สรณะ
|
11-12
|
จริยธรรมการบริหารการพัฒนา
-ความหมายของจริยธรรมการบริหารการพัฒนา
-ความสำคัญของจริยธรรมการบริหารการพัฒนา
-ทฤษฎีจริยธรรม
-จริยธรรมกับการบริหาร
|
6
|
-
บรรยาย / Power
point,วีดีทัศน์
-
ส่งกิจกรรมที่เกี่ยวข้องทาง อินเตอร์เน็ท
|
|
13-14
|
การบริหารการพัฒนาในกระแสโลกาภิวัฒน์
-มิติทางสังคม
-มิติทางเศรษฐกิจ
-มิติทางการเมือง
|
6
|
-
บรรยาย / Power
point,วีดีทัศน์
|
|
15
|
สรุปเนื้อหาการเรียนการสอนตลอดภาคการศึกษา
|
3
|
-
บรรยาย / Power
point
|
วงธรรม สรณะ
|
รวม
|
45
|
|
|
2.
แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมที่
|
ผลการเรียนรู้
|
กิจกรรมการประเมิน
(เช่น การเขียนเรียงความ การทดสอบย่อย โครงงาน กลุ่ม การสอบปลายภาค)
|
กำหนดการประเมิน
(สัปดาห์ที่)
|
สัดส่วนของการประเมินผลปลายภาค
|
1
|
2.3,3.3,4.3,5.3
|
เข้าชั้นเรียน/งานที่ได้รับมอบหมาย
|
4/6/10/12
|
30
|
2
|
2
|
สอบกลางภาค
|
7
|
20
|
3
|
ทุกข้อ
|
สอบปลายภาค
|
16
|
50
|
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1.
เอกสารและตำราหลัก
- เอกสารประกอบการเรียน
2. เอกสารและข้อมูลสำคัญ
- สื่อ
ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
3. เอกสารและข้อมูลแนะนำ
- สื่อ
ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1.
กลยุทธ์เพื่อให้ได้ข้อมูลย้อนกลับจากนิสิตเกี่ยวกับความมีประสิทธิผลของรายวิชา
- แบบประเมินผู้สอน จาก ระบบการเรียนการสอน
- ประเมินผลผ่านช่องทางเว็บบอร์ดของมหาวิทยาลัย
2.
กลยุทธ์อื่น ๆ สำหรับการประเมินความมีประสิทธิผลของรายวิชา
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การสังเกตการณ์ของผู้สอน
3. กระบวนการปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
- ประชุมอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- ศึกษาและวิจัยในชั้นเรียนเพื่อนำผลมาพัฒนาการเรียนการสอน
4.
กระบวนการทดสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของรายวิชาโดยอาจารย์หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ผู้สอนรายวิชานี้จากภายในและภายนอกสถาบัน
-
ตั้งคณะกรรมการร่วมพิจารณาผลงานของนักศึกษาจากบุคคลผู้ทรงคุณวุฒิ
เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานผลสัมฤทธิ์
- ตั้งคณะกรรมการจากอาจารย์ประจำสาขาวิชาร่วมประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาจากกิจกรรมกลุ่ม
กิจกรรมส่วนบุคคล รายงาน และคะแนนพฤติกรรมระหว่างเรียน
5.
การดำเนินการทบทวนความมีประสิทธิผลของรายวิชาเป็นครั้งคราว และการวางแผนสำหรับการปรับปรุง
- นำผลการประเมินการสอน และผลการเรียนของนักศึกษา
มาปรับปรุงคุณภาพการสอน ทุกๆภาคการศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบต่อผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา
● ความรับผิดชอบหลัก
○ ความรับผิดชอบรอง
รายวิชา
|
1. คุณธรรม จริยธรรม
|
2. ความรู้
|
3. ทักษะทางปัญญา
|
4. ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ
|
5. ทักษะการวิเคราะห์การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
|
|||||||
1
|
2
|
3
|
1
|
2
|
1
|
2
|
1
|
2
|
3
|
1
|
2
|
|
หมวดวิชาเอก
(บังคับ)
|
|
|
|
|
|
|||||||
2063210 การบริหารการพัฒนา
|
●
|
●
|
●
|
|
○
|
|
○
|
|
|
○
|
|
○
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
โปรดระบุชื่อ สกุล และ e-mail