รายละเอียดของรายวิชาการบริิหารการพัฒนา


มคอ.3 รัฐประศาสนศาสตร์


ชื่อสถาบันอุดมศึกษา  มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
คณะ / หลักสูตร        คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์

หมวดที่ 1  ข้อมูลทั่วไปของรายวิชา
1. รหัสและชื่อรายวิชา
                 2063210   ชื่อวิชา   การบริหารการพัฒนา  Development  Administration
2.  จำนวนหน่วยกิต   
                3  หน่วยกิต (3 0 6 )
3.  หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
          รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต  สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ 
          เป็นหมวดวิชาเฉพาะด้าน  กลุ่มวิชาเนื้อหา (บังคับเรียน)
4.  อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา        
             นางสาว วงธรรม  สรณะ 
5.  ภาคการศึกษา / ชั้นปีที่เรียน       
            ภาคการศึกษาที่ 1 / 2555   ชั้นปีที่ 3
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน           
          ไม่มี
7.  รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน        
          ไม่มี
8.  สถานที่เรียน        
         มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
9.  วันที่จัดรายละเอียดของรายวิชา  หรือวันที่มีการปรับปรุงครั้งล่าสุด  
        พฤษภาคม   2555

หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1.  จุดมุ่งหมายของรายวิชา
·       เพื่อให้นักศึกษาทราบหลักการและทฤษฎีการบริหารการพัฒนา
·       เพื่อให้นักศึกษาทราบกระบวนการบริหารศึกษาเปรียบเทียบการบริหารการพัฒนาของไทยกับประเทศ อื่น ๆ

·       ให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศ

2.  วัตถุประสงค์ในการพัฒนารายวิชา
·       เพื่อศึกษาเกี่ยวกับแนวคิด ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการพัฒนาอีกทั้งทำให้เกิดการ บูรณาการความรู้ที่นำไปสู่การพัฒนาองค์กรและประเทศชาติ
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ
1.  คำอธิบายรายวิชา
ศึกษากระบวนการบริหาร  ศึกษาเปรียบเทียบการบริหารการพัฒนาของไทยกับประเทศ อื่น  ๆ   และศึกษาถึงหลักการและทฤษฎีการบริหารการพัฒนา  โดยเน้นการพัฒนาระบบบริหาร บทบาทของระบบบริหารในการพัฒนาประเทศรวมตลอดถึงความสัมพันธ์และปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ  ที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศ
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ / ภาคการศึกษา
บรรยาย
สอนเสริม
การฝึกปฏิบัติ / งานภาคสนาม / การฝึกงาน
การศึกษาด้วยตนเอง
3 ชั่วโมง / สัปดาห์
ไม่มี
ไม่มี
6 ชั่วโมง / สัปดาห์

3.  จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นิสิตเป็นรายบุคคล
ให้นักศึกษาพบอาจารย์ประจำรายวิชา หรือ ขอคำปรึกษา ผ่านระบบออนไลน์ตามช่องทางที่กำหนดตลอด 24 ชั่วโมง (http://kanborihan.blogspot.com/)
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1.คุณธรรม  จริยธรรม
1.1  คุณธรรม  จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
- มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
-มีความรับผิดชอบในบทบาทการเป็นนักศึกษา
1.2  วิธีการสอน
-  กำหนดหลักเกณฑ์ ในการเข้าชั้นเรียน ตรงต่อเวลา สม่ำเสมอ เช่น การเซ็นชื่อเข้าชั้นเรียน  
- การปฏิบัติตนให้สอดคล้องกับระเบียบของสังคม หรือ องค์กร เช่น  การปฏิบัติตนภายใต้ระเบียบวินัยการแต่งกาย  ของมหาวิทยาลัย
1.3  วิธีการประเมิน
        นักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลา
        - นักศึกษาปฏิบัติตามกฎเกณฑ์หรือกติกาที่กำหนดร่วมกันในชั้นเรียน
        - ไม่มีการทุจริตในการสอบ
        - การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
2.  ความรู้
2.1   ความรู้ที่ได้รับ
       - นำหลักการทางรัฐประศาสนศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ได้
2.2  วิธีการสอน
      -  การบรรยาย ยกตัวอย่างกรณีศึกษา  การคิด  วิเคราะห์  ถาม-ตอบ ในชั้นเรียน
      -  การใช้คอมพิวเตอร์  อินเตอร์เน็ท  ประกอบการเรียน
      -  การอ่านหนังสือ และค้นคว้าเพิ่มเติม
2.3  วิธีการประเมิน
      - ทดสอบโดยใช้ข้อสอบ  
      - รายงานเดี่ยว  ประเมินผลตามเกณฑ์ที่กำหนด
3.  ทักษะทางปัญญา
3.1   ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
        - วิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันได้
3.2  วิธีการสอน
      - กิจกรรมกลุ่มวิเคราะห์กรณีศึกษา ข่าว เหตุการณ์สถานการณ์ที่มีผลต่อวิชาชีพของผู้เรียนจากแหล่งข้อมูลต่างๆ โดยมีการอ้างอิงตามหลักเกณฑ์
3.3  วิธีการประเมิน
      - การประเมินผลจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
      - ทดสอบโดยใช้ข้อสอบ  
4.  ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1  ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
        -  ทำงานเป็นทีมได้
4.2  วิธีการสอน
        - ให้นักศึกษาฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม/ทีม    
4.3  วิธีการประเมิน
     - ประเมินผลจากการทำงานเป็นกลุ่มและผลงานที่กลุ่มนำเสนอ ซึ่งสมาชิกในกลุ่มสามารถนำเสนอและตอบคำถามที่มีผู้ซักถามได้
5.  ทักษะการวิเคราะห์  การสื่อสาร  และเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1  ทักษะทางการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ   
      -ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้กับงานได้อย่างเหมาะสม
5.2    วิธีการสอน  
      - นำเอกสาร ข้อมูล จาก การเรียนการสอนออนไลน์(E-learning) เช่น  ดาวน์โหลดเอกสารประกอบ การบรรยาย , Power Point  และ การส่งงานผ่านระบบออนไลน์  เป็นต้น
      - เรียน ส่งงาน หรือ ทำกิจกรรม ผ่านระบบออนไลน์
5.3         วิธีการประเมิน  
       -  ประเมินจากการทำกิจกรรม ผ่านระบบออนไลน์ (E-learning)
       -  ประเมินผลจากการคิดวิเคราะห์และเขียนรวมถึงการนำเสนอผลงานในรูปแบบของเทคโนโลยีที่ทันสมัยต่างๆ
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล
1.  แผนการสอน
สัปดาห์ที่
หัวข้อ / รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง
กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้
ผู้สอน
1
แนะนำเนื้อหาสาระ  และเนื้อหา  ที่จะทำการศึกษาตลอดภาคเรียน
3
- บรรยาย
วงธรรม  สรณะ
2
การบริหาร (Administration) : ความหมายและความสำคัญ
ความเป็นมาของการบริหาร
ความหมายของการบริหาร
องค์ประกอบของการบริหาร
หลักการของการบริหาร
สรุปความ
3
- บรรยาย / Power point,วีดีทัศน์
- ส่งกิจกรรมที่เกี่ยวข้องทาง อินเตอร์เน็ท
วงธรรม  สรณะ
3
การพัฒนา( Development ) : ความหมาย
กระแสของการพัฒนา
ความหมายของคำว่า การพัฒนา
การพัฒนาในประเทศไทย
กระบวนการพัฒนา
สรุปความ
3
- บรรยาย / Power point,วีดีทัศน์
- ส่งกิจกรรมที่เกี่ยวข้องทาง อินเตอร์เน็ท
วงธรรม  สรณะ
4
การพัฒนาเศรษฐกิจ  สังคม  การเมือง
การพัฒนาสังคม
      ความหมาย
      ลักษณะสังคมที่พัฒนาแล้ว
      ลักษณะสังคมที่ยังไม่พัฒนา
      ลักษณะของการพัฒนาสังคม
การพัฒนาการเมือง
     ความหมาย
      ลักษณะการเมืองที่พัฒนาแล้ว
      ลักษณะการเมืองที่ยังไม่พัฒนา
      ลักษณะของการพัฒนาการเมือง
การพัฒนาเศรษฐกิจ
     ความหมาย
      ลักษณะทางเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว
      ลักษณะทางเศรษฐกิจที่ยังไม่พัฒนา
      ลักษณะของการพัฒนาเศรษฐกิจ
3
- บรรยาย / Power point,วีดีทัศน์
- ส่งกิจกรรมที่เกี่ยวข้องทาง อินเตอร์เน็ท
วงธรรม  สรณะ
5-6
รัฐกับการบริหารการพัฒนา
-ความหมายเกี่ยวกับรัฐ
-หน้าที่ของรัฐ
-การกำหนดนโยบายเพื่อการพัฒนาของรัฐ
-การกำหนดแผนพัฒนาของประเทศไทย
-ผลสะท้อนจากการกำหนดแผนพัฒนาเศรษฐกิจของไทย
6
- บรรยาย / Power point,วีดีทัศน์
-กิจกรรมกลุ่ม

วงธรรม  สรณะ
7
สอบกลางภาค
3


8
กลยุทธ์และปัจจัยในการบริหารการพัฒนา
-กลยุทธ์และรูปแบบในการพัฒนา
-แนวทางและหลักการพัฒนา
3
- บรรยาย / Power point,วีดีทัศน์
- ส่งกิจกรรมที่เกี่ยวข้องทาง อินเตอร์เน็ท
วงธรรม  สรณะ
9-10
ประเทศพัฒนาและประเทศกำลังพัฒนา
ลักษณะของประเทศพัฒนา
ลักษณะของประเทศกำลังพัฒนา
การจำแนกประเทศ
ดัชนีชี้วัดการพัฒนา
6
- บรรยาย / Power point,วีดีทัศน์
- ส่งกิจกรรมที่เกี่ยวข้องทาง อินเตอร์เน็ท
วงธรรม  สรณะ
11-12
จริยธรรมการบริหารการพัฒนา
-ความหมายของจริยธรรมการบริหารการพัฒนา
-ความสำคัญของจริยธรรมการบริหารการพัฒนา
-ทฤษฎีจริยธรรม
-จริยธรรมกับการบริหาร       
6
- บรรยาย / Power point,วีดีทัศน์
- ส่งกิจกรรมที่เกี่ยวข้องทาง อินเตอร์เน็ท

13-14
การบริหารการพัฒนาในกระแสโลกาภิวัฒน์
-มิติทางสังคม
-มิติทางเศรษฐกิจ
-มิติทางการเมือง
6
- บรรยาย / Power point,วีดีทัศน์


15
สรุปเนื้อหาการเรียนการสอนตลอดภาคการศึกษา
3
- บรรยาย / Power point

วงธรรม  สรณะ
รวม
45



2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมที่
ผลการเรียนรู้
กิจกรรมการประเมิน (เช่น การเขียนเรียงความ การทดสอบย่อย โครงงาน กลุ่ม การสอบปลายภาค)
กำหนดการประเมิน (สัปดาห์ที่)
สัดส่วนของการประเมินผลปลายภาค
1
2.3,3.3,4.3,5.3
เข้าชั้นเรียน/งานที่ได้รับมอบหมาย
4/6/10/12
30
2
2
สอบกลางภาค
7
20
3
ทุกข้อ
สอบปลายภาค
16
50

หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. เอกสารและตำราหลัก
- เอกสารประกอบการเรียน
2.  เอกสารและข้อมูลสำคัญ
- สื่อ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
3.  เอกสารและข้อมูลแนะนำ
 - สื่อ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์เพื่อให้ได้ข้อมูลย้อนกลับจากนิสิตเกี่ยวกับความมีประสิทธิผลของรายวิชา
          - แบบประเมินผู้สอน  จาก ระบบการเรียนการสอน
- ประเมินผลผ่านช่องทางเว็บบอร์ดของมหาวิทยาลัย
2. กลยุทธ์อื่น ๆ สำหรับการประเมินความมีประสิทธิผลของรายวิชา
          -  ผลการเรียนของนักศึกษา
          - การสังเกตการณ์ของผู้สอน
3.  กระบวนการปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
          - ประชุมอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
          - ศึกษาและวิจัยในชั้นเรียนเพื่อนำผลมาพัฒนาการเรียนการสอน
4.  กระบวนการทดสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของรายวิชาโดยอาจารย์หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ผู้สอนรายวิชานี้จากภายในและภายนอกสถาบัน
          - ตั้งคณะกรรมการร่วมพิจารณาผลงานของนักศึกษาจากบุคคลผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานผลสัมฤทธิ์
          - ตั้งคณะกรรมการจากอาจารย์ประจำสาขาวิชาร่วมประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาจากกิจกรรมกลุ่ม กิจกรรมส่วนบุคคล  รายงาน  และคะแนนพฤติกรรมระหว่างเรียน
5.  การดำเนินการทบทวนความมีประสิทธิผลของรายวิชาเป็นครั้งคราว  และการวางแผนสำหรับการปรับปรุง
          - นำผลการประเมินการสอน และผลการเรียนของนักศึกษา มาปรับปรุงคุณภาพการสอน ทุกๆภาคการศึกษา

แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบต่อผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา
ความรับผิดชอบหลัก        ความรับผิดชอบรอง

รายวิชา
1. คุณธรรม จริยธรรม
2. ความรู้
3. ทักษะทางปัญญา
4. ทักษะความสัมพันธ์     ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ
5. ทักษะการวิเคราะห์การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
1
2
3
1
2
1
2
1
2
3
1
2
หมวดวิชาเอก (บังคับ)





2063210    การบริหารการพัฒนา












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรดระบุชื่อ สกุล และ e-mail